1. แนะนำแผนก

  • ประวัติความเป็นมา
         สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ (Business Computer) เดิมเป็นหนึ่งในสาขาวิชาที่ผสมผสานความรู้ทางด้านธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศเข้าด้วยกัน โดยมุ่งเน้นการพัฒนานักศึกษาที่สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแก้ไขปัญหาและปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ เพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงานในยุคสมัยนั้น
         การเปลี่ยนแปลงเป็นสาขาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล : เนื่องด้วยการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของเทคโนโลยีและกระแสการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัล สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจได้ทำการปรับปรุงและเปลี่ยนชื่อเป็น สาขาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล (Digital Business Technology) เพื่อสะท้อนถึงความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในธุรกิจสมัยใหม่และการเตรียมนักศึกษาให้พร้อมสำหรับอนาคต

    เหตุผลในการเปลี่ยนแปลง  
    การปรับตัวให้ทันยุคดิจิทัล : การเปลี่ยนชื่อและปรับปรุงหลักสูตรเพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและวิธีการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัล
    เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน : การพัฒนาทักษะและความรู้ใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการบริหารจัดการและดำเนินธุรกิจ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในตลาดแรงงาน
    ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรม : การเตรียมนักศึกษาให้มีทักษะที่ตรงกับความต้องการของอุตสาหกรรมในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลมีบทบาทสำคัญในการดำเนินธุรกิจ

    เนื้อหาการเรียนรู้ในสาขาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล :
    พื้นฐานทางธุรกิจ (Business Fundamentals) :
              การบริหารจัดการธุรกิจ
              การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing)
              การวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ (Business Analytics)
    เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology) :
              การพัฒนาแอปพลิเคชันและเว็บไซต์
              การจัดการฐานข้อมูล
              การใช้เทคโนโลยีคลาวด์ (Cloud Technology)
    การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในธุรกิจ (Business Applications of Technology)
              ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information Systems)
              การพัฒนาโครงการเทคโนโลยีในธุรกิจ
              การจัดการโซเชียลมีเดียและการตลาดออนไลน์
    การวิจัยและพัฒนา (Research and Development)
              การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีในธุรกิจ
              การวิเคราะห์และการแก้ไขปัญหาทางธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

    สรุป : การเปลี่ยนแปลงจากสาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจเป็นสาขาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัลนั้น เป็นการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลและความต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบัน นักศึกษาที่จบจากสาขานี้จะได้รับทักษะและความรู้ที่ทันสมัยและเป็นที่ต้องการในวงการธุรกิจ ทำให้มีโอกาสในการทำงานและประสบความสำเร็จในอาชีพมากยิ่งขึ้น

  • เป้าหมาย 

    เป้าหมายของผู้เรียนในสาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล (ระดับ ปวช.)
    – มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับระบบธุรกิจดิจิทัลและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง
    – สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ โปรแกรมสำนักงาน และระบบอินเทอร์เน็ตในการทำงานธุรกิจเบื้องต้น
    – สามารถออกแบบและจัดทำเว็บไซต์พื้นฐานเพื่อสนับสนุนการนำเสนอข้อมูลหรือสินค้าออนไลน์
    – มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ และสามารถใช้สื่อโซเชียลเพื่อโปรโมทธุรกิจได้
    – สามารถใช้งานโปรแกรมบัญชี และจัดทำเอกสารทางธุรกิจในรูปแบบดิจิทัลได้อย่างถูกต้อง
    – มีความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น
    – สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น มีระเบียบวินัย และรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างเหมาะสม
    – มีจิตสำนึกด้านคุณธรรมและจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้และทำงาน
    – เข้าใจหลักการเบื้องต้นเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ และการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล
    – มีความคิดริเริ่มในการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อต่อยอดการทำงานในอนาคต
    เป้าหมายของผู้เรียนในสาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล (ระดับ ปวส.)
    – มีความรู้และความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับระบบธุรกิจดิจิทัลและการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล
    – สามารถวิเคราะห์ วางแผน และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจได้
    – ออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันเบื้องต้นเพื่อใช้ในงานด้านธุรกิจได้อย่างเหมาะสม
    – สามารถวางแผนและดำเนินการด้านการตลาดดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ
    – มีความสามารถในการใช้เครื่องมือในการจัดการฐานข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจได้ในระดับเบื้องต้นถึงกลาง
    – เข้าใจและสามารถใช้งานเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการธุรกิจ เช่น ระบบ ERP, POS หรือ e-commerce
    – สามารถบริหารจัดการโครงการ และทำงานร่วมกับทีมงานในบริบทของงานธุรกิจดิจิทัล
    – เข้าใจในกฎหมายดิจิทัล เช่น PDPA, ลิขสิทธิ์ และมีความรับผิดชอบต่อการใช้ข้อมูลและเทคโนโลยี
    – มีความสามารถในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจจากความรู้ทางเทคโนโลยี
    – มีความพร้อมทั้งทักษะวิชาชีพ ทัศนคติที่ดี และความสามารถในการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อพัฒนาตนเองในสายงานดิจิทัล
  • จุดเด่นของแผนก (เช่น มีอุปกรณ์ครบ, ฝึกงานจริง ฯลฯ)

    จุดเด่นของสาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล
    1. บูรณาการเทคโนโลยีกับธุรกิจได้อย่างลงตัว
      ผู้เรียนจะได้รับความรู้ทั้งด้านการจัดการธุรกิจและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานและการตัดสินใจในองค์กรยุคดิจิทัล

    2. เน้นการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริง
      มีการฝึกทักษะผ่านโครงการ การจำลองสถานการณ์ธุรกิจ และการใช้เครื่องมือดิจิทัลจริง เช่น โปรแกรมบัญชี, ระบบ ERP, หรือการทำเว็บไซต์

    3. รองรับตลาดแรงงานยุคใหม่
      สาขานี้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานที่ต้องการบุคลากรที่มีทักษะด้านธุรกิจและดิจิทัลควบคู่กัน

    4. พัฒนาทักษะที่เป็นที่ต้องการสูง เช่น การตลาดออนไลน์, อีคอมเมิร์ซ, การวิเคราะห์ข้อมูล
      ช่วยให้ผู้เรียนมีความพร้อมในการทำงานในสายงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีและการบริหารธุรกิจ

    5. มีโอกาสสร้างธุรกิจของตนเอง
      ด้วยพื้นฐานการตลาดดิจิทัลและการจัดการธุรกิจ ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์หรือสตาร์ทอัพได้

    6. อัปเดตเนื้อหาตามเทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่เสมอ
      หลักสูตรมีการปรับให้ทันสมัย เช่น การเรียนรู้เกี่ยวกับ AI, IoT, Blockchain, หรือแอปพลิเคชันทางธุรกิจล่าสุด

    7. เชื่อมโยงกับภาคอุตสาหกรรม
      มีความร่วมมือกับสถานประกอบการ เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกประสบการณ์จริงและสร้างเครือข่ายอาชีพ

    8. สามารถเรียนต่อได้หลากหลายสาขาในระดับที่สูงขึ้น
      เช่น เทคโนโลยีสารสนเทศ, การจัดการธุรกิจดิจิทัล, การตลาดดิจิทัล หรือวิทยาการข้อมูล

    9. สร้างผู้เรียนให้เป็นผู้ใช้เทคโนโลยีอย่างมีจริยธรรม
      เน้นการใช้เทคโนโลยีด้วยความรับผิดชอบ และคำนึงถึงผลกระทบทางสังคม

    10. เปิดกว้างสำหรับอาชีพในอนาคต
      เช่น นักวิเคราะห์ธุรกิจดิจิทัล, เจ้าหน้าที่การตลาดออนไลน์, ผู้ดูแลเว็บไซต์, ผู้ประกอบการออนไลน์, หรือเจ้าหน้าที่ IT ธุรกิจ

2. หลักสูตรที่เปิดสอน

  • หลักสูตร ปวช.

    กลุ่ม 1 , 2


    กลุ่ม 3 , 4

  • หลักสูตร ปวส.

    ระบบปกติ


    ระบบทวิภาคี

3. คณะครูและบุคลากร

นางเบญจมาศ โพธิกำพล
ตำแหน่ง : หัวหน้าสาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล
ความเชี่ยวชาญ : ค.บ. คอมพิวเตอร์ศึกษา
                    วท.ม. เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตและสารสนเทศ
ช่องทางติดต่อ : (อีเมล, โทรศัพท์, Line, ฯลฯ)

นายเมธัญ เทียมถนอม
ตำแหน่ง : ครูประจำ สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล
ความเชี่ยวชาญ : ศศ.บ. ศิลปกรรม
                    วท.ม. เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา
ช่องทางติดต่อ : (อีเมล, โทรศัพท์, Line, ฯลฯ)

นายวทัญญู ธิบูรณ์บุญ
ตำแหน่ง : ครูประจำ สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล
ความเชี่ยวชาญ : วศ.บ. วิศวกรรมคอมพิวเตอร์
                    วศ.ม. วิศวกรรมคอมพิวเตอร์และโทรคมนาคม
ช่องทางติดต่อ : (อีเมล, โทรศัพท์, Line, ฯลฯ)

น.ส.ชโลบล เปล่งศรี
ตำแหน่ง : ครูประจำ สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล
ความเชี่ยวชาญ : กศ.บ. เทคโนโลยีสื่อสารการศึกษา
                    ศษ.ม. เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
ช่องทางติดต่อ : (อีเมล, โทรศัพท์, Line, ฯลฯ)

น.ส.จันทร์เพ็ญ สินธเกิด
ตำแหน่ง : ครูประจำ สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล
ความเชี่ยวชาญ : ค.อ.บ. เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
                    ค.อ.ม. คอมพิวเตอร์ศึกษา
ช่องทางติดต่อ : (อีเมล, โทรศัพท์, Line, ฯลฯ)

นายจรูญ พิพัฒน์ธนาพงศ์
ตำแหน่ง : ครูประจำ สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล
ความเชี่ยวชาญ : บธ.บ. คอมพิวเตอร์ธุรกิจ
ช่องทางติดต่อ : (อีเมล, โทรศัพท์, Line, ฯลฯ)

นางสาวศุจินธร ใหม่สิงห์
ตำแหน่ง : ครูประจำ สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล
ความเชี่ยวชาญ : วท.บ. วิทยาการคอมพิวเตอร์
ช่องทางติดต่อ : (อีเมล, โทรศัพท์, Line, ฯลฯ)

นายศุภวิชญ์ จงทอง
ตำแหน่ง : ครูผู้ช่วย สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล
ความเชี่ยวชาญ : ค.อ.บ. วิศวกรรมไฟฟ้า (วิศวกรรมคอมพิวเตอร์)
ช่องทางติดต่อ : (อีเมล, โทรศัพท์, Line, ฯลฯ)

4. ผลงานและกิจกรรมของแผนก

  • โครงการเด่น เช่น แข่งขันฝีมือแรงงาน, บริการชุมชน

  • ภาพกิจกรรม / ข่าวสาร

  • ผลงานนักเรียน เช่น ชิ้นงาน, รางวัล

5. สถานที่ฝึกงาน / ความร่วมมือภายนอก

  • รายชื่อสถานประกอบการ

  • รายละเอียดโครงการความร่วมมือ

6. แหล่งเรียนรู้

  • ห้องปฏิบัติการ / ห้องเรียนเฉพาะทาง

  • เครื่องมือและเทคโนโลยีที่ใช้

  • สื่อการเรียนออนไลน์ / ลิงก์ดาวน์โหลด

7. ติดต่อแผนก

  • แผนที่แผนก (ใน วท.สค.)

  • เบอร์ติดต่อ / อีเมล
    034 411 248 ต่อ 61

  • แบบฟอร์มสอบถามหรือแชท